Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

(HQ Online) - Phát biểu tại cuộc họp giao ban khối chăn nuôi quý 2/2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm cho biết, theo số liệu cập nhật ước tính hiện nay, mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng.
VIPA kiến nghị kiểm soát chặt việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Vì sao giá trị gia tăng thấp? Kiểm soát, ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm và đẩy mạnh XK sản phẩm chăn nuôi “Vá” hàng rào kỹ thuật để hạn chế việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi

Mỗi tuần nhập lậu khoảng 240 tấn gà đẻ thải loại

Theo Cục trưởng Cục Chăn nuôi Dương Tất Thắng, cùng với thời tiết khí hậu khá thuận lợi, không có rét đậm, rét hại kéo dài, các địa phương triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh khá tốt nên tình hình chăn nuôi quý 1/2024 tương đối ổn định cả về tổng đàn và tốc độ tăng trưởng. Trong quý 1/2024, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ước đạt 113 triệu USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thịt, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của động vật là 38,2 triệu USD; sữa và sản phẩm sữa là 36,8 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, ước kim ngạch nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi khoảng 702 triệu USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thịt, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của động vật là 336 triệu USD; sữa và sản phẩm sữa là 236 triệu USD.

Cục Chăn nuôi dự báo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm vẫn cơ bản được bảo đảm, nhu cầu tiêu thụ không tăng cao khi thời tiết chuẩn bị bước vào giai đoạn nắng nóng, nên dự báo giá các sản phẩm gia súc, gia cầm có khả năng giảm khi bước vào mùa nắng nóng, tiêu thụ chậm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm, cần kiểm soát chặt nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi chính ngạch và tiểu ngạch. Với nhập khẩu chính ngạch, theo Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang giao Cục Thú y sửa đổi Thông tư 25/2016/TT-BNNPTNT quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn. Đây là cơ hội để rà soát lại và bổ sung thêm các quy định chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu, từ đó, tạo hàng rào kỹ thuật đối với các sản phẩm chăn nuôi.

Đối với nhập lậu, năm 2023, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm cùng các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt nên kiểm soát khá tốt việc nhập lậu gia cầm từ biên giới phía Bắc, từ đó tạo điều kiện cho chăn nuôi trong nước. “Tuy nhiên, nhập khẩu gà lậu, đặc biệt là gà đẻ loại thải ở biên giới phía Nam vẫn diễn ra. Theo con số cập nhật ước tính hiện nay, mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng. Con số này là khá lớn", ông Sơn đánh giá.

Việt Nam đang đứng trước nguy cơ trở thành nước siêu nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi
Lực lượng Hải quan Chi Ma phối hợp bắt giữ gia cầm nhập lậu. Ảnh: Trường Giang

Thanh tra các doanh nghiệp nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Sơn, một số doanh nghiệp được nhập khẩu chính thức do họ nuôi gà ở Thái Lan sau đó nhập khẩu về Việt Nam, nhưng cũng có một số doanh nghiệp trà trộn gà đẻ thải loại và nhập khẩu vào Việt Nam qua biên giới. Do đó, cuộc chiến chống buôn lậu cần phải làm liên tục, tổ chức chiến dịch kiểm tra nhập khẩu chính ngạch ở miền Trung và miền Nam để có giải pháp kiểm soát.

Để nâng cao sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi trong nước, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội chăn nuôi Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu, trong đó, với hàng chính ngạch cần gia tăng việc xây dựng hàng rào thương mại. Đồng thời, cần cấm nhập khẩu tiểu ngạch bởi trong bối cảnh chăn nuôi tăng trưởng từ 3-5%, trong khi đó dân số không tăng thì thực phẩm không sợ thiếu. Đây là những nút thắt cần tháo gỡ về cả trước mắt và lâu dài cho ngành chăn nuôi, nếu không Việt Nam sẽ trở thành nước siêu nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đến nay Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ký 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Luật Chăn nuôi cũng quy định nguyên tắc hoạt động chăn nuôi là đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, tuân thủ điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Việt Nam cũng đang theo cơ chế thị trường và đề nghị các nước công nhận là nền kinh tế thị trường. Vì thế không thể đặt ra sân chơi riêng mà vi phạm hoặc xung đột với các điều ước đã ký kết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Long, thực tế thời gian qua, Việt Nam đã làm chặt một số quy định liên quan đến nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi. Chỉ trong năm 2023 Cục Thú y, đã ban hành 145 văn bản gửi 58 quốc gia liên quan đến việc xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật vào Việt Nam, yêu cầu rà soát một cách toàn diện tất cả những mặt hàng nhạy cảm, phức tạp. Trong 3 tháng đầu năm 2024 đã tiếp tục ban hành 120 văn bản gửi 50 quốc gia. Mới đây Cục Thú y đã trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký các quyết định thanh tra, theo đó dự kiến năm nay hàng chục doanh nghiệp liên quan đến nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật sẽ bị thanh tra.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Thú y cũng cho rằng cần sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, như Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, trong đó cho phép định kỳ, đột xuất đi thanh tra, kiểm tra dịch bệnh; bổ sung chỉ tiêu an toàn thực phẩm vào sản phẩm nhập khẩu.

Xuân Thảo

Tin liên quan

Xuất khẩu 70 triệu sản phẩm quần áo denim mỗi năm

Xuất khẩu 70 triệu sản phẩm quần áo denim mỗi năm

(HQ Online) - Xuất khẩu sản phẩm quần áo denim của Việt Nam đang có triển vọng tăng trưởng tốt với nhiều đơn đặt hàng lớn cùng nhiều dự án đầu tư mới để tận dụng EVFTA.
Xuất khẩu cá tra sang Hàn quốc tăng 3,5 lần

Xuất khẩu cá tra sang Hàn quốc tăng 3,5 lần

(HQ Online) - Tháng 4/2024, XK cá tra của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 773 nghìn USD, tăng gần gấp 3,5 lần so với tháng 4/2023.
Hai “chủ công” trong xuất khẩu nông sản vẫn còn điểm yếu

Hai “chủ công” trong xuất khẩu nông sản vẫn còn điểm yếu

(HQ Online) - Xuất khẩu gạo và rau quả đang có nhiều thuận lợi về thị trường, đây là hai mặt hàng chủ lực tiếp tục giúp xuất khẩu nông sản thu thêm nhiều ngoại tệ, tuy nhiên vẫn còn hạn chế, yếu kém về vùng trồng, chất lượng chưa đồng đều, liên kết doanh nghiệp.
Xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

(HQ Online) - Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, trong tháng 5, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 66,62 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường có ký kết FTA tăng trưởng tốt

Xuất khẩu sang thị trường có ký kết FTA tăng trưởng tốt

(HQ Online) - Đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sang hầu hết các khu vực thị trường tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam.
Xuất khẩu 2024 có thể về đích 370 tỷ USD

Xuất khẩu 2024 có thể về đích 370 tỷ USD

(HQ Online) - Với những diễn biến gần đây, xuất khẩu năm 2024 có thể đạt 370 tỷ USD.
2 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng tỷ đô

2 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Tính đến trung tuần tháng 5 có 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên so với cùng kỳ năm ngoái.
4 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

4 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Hoạt động xuất khẩu đang có tăng trưởng tích cực kể từ đầu năm đến nay, đóng góp quan trọng vào kết quả này là những nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, máy móc, điện thoại…
(Infographics) Kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 5/2024

(Infographics) Kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 5/2024

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 5/2024 (từ 1-15/5/2024) đạt gần 32 tỷ USD, tăng 7,7% (tương ứng tăng 2,29 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 4/2024.
Nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 5 (1-15/5) tăng mạnh so với nửa cuối tháng 4/2024, theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan.
(Infographics) 10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trên 500 triệu USD

(Infographics) 10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trên 500 triệu USD

(HQ Online) - Hết tháng 4/2024 có 10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trên 500 triệu USD, chiếm 81% tổng kim ngạch xuất khẩu tăng thêm của cả nước trong cùng thời điểm, theo thông tin từ Tổng cục Hải quan.
Hơn 36% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đến từ Trung Quốc

Hơn 36% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đến từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trung Quốc thể hiện sự áp đảo so với các quốc gia, vùng lãnh thổ khác mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 270 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đạt hơn 270 tỷ USD

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 270,82 tỷ USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Nhật Bản ứng dụng công nghệ hiện đại nâng cao hiệu quả quản lý

Hải quan Nhật Bản ứng dụng công nghệ hiện đại nâng cao hiệu quả quản lý

Với Sáng kiến Hải quan thông minh, những ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ được Hải quan Nhật Bản áp dụng để nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan hải quan.
Giao thương Việt Nam- Campuchia phát triển qua 10 cặp cửa khẩu

Giao thương Việt Nam- Campuchia phát triển qua 10 cặp cửa khẩu

Với 10 cặp cửa khẩu giữa Việt Nam và Campuchia thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia sẽ tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước.
Hải quan Campuchia tạo điều kiện để hàng hóa quá cảnh được vận chuyển nhanh nhất

Hải quan Campuchia tạo điều kiện để hàng hóa quá cảnh được vận chuyển nhanh nhất

Đó là một trong những nội dung được ông Kun Nhem, Tổng cục trưởng Hải quan Campuchia chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan bên lề Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33.
Lạng Sơn dốc sức ngăn thực phẩm xuất nhập lậu

Lạng Sơn dốc sức ngăn thực phẩm xuất nhập lậu

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm soát chặt, dốc toàn lực ngăn chặn thực phẩm “bẩn” nhập lậu thẩm lậu vào nội địa.
“Kiềng 3 chân” để hàng Việt bước ra toàn cầu qua thương mại điện tử

“Kiềng 3 chân” để hàng Việt bước ra toàn cầu qua thương mại điện tử

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về những chuyển biến của ngành Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới tại Việt Nam và các nỗ lực để thúc đẩy thành công cho sản phẩm và thương hiệu Việt khi tham gia chuỗi cung
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Phiên bản di động